Ads Top

เหตุผลที่ iPhone ได้รับการอัพเดท OS ยาวนานกว่ามือถือ Android


Advertising

Apple นั่นมีซอฟท์แวร์ระบบที่ได้มีการพัฒนาเวอร์ชั่นใหม่ๆ ออกมาให้ได้ใช้งานกันอยู่เรื่อยๆ และสิ่งที่น่าสนใจนั่นคือตัวเครื่องรุ่นนึงสามารถอัพเดทซอฟท์แวร์ได้เฉลี่ย 3 เวอร์ชั่นใหญ่ๆ  ซึ่ง iOS จะออกเวอร์ชั่นใหม่ปีต่อปีเท่านั้น อุปกรณ์ที่ใช้ระบบปฎิบัติการ iOS และ watchOS  อย่างเช่น iPhone, iPad, iPod Touch, Apple Watch  มีอายุการใช้งานเฉลี่ยอยู่ที่ 3 ปี  (อ้างอิง)



ส่วน Android เอง ถ้าเป็นรุ่นเรือธงหน่อยก็จะอัพเดตได้ก่อน ส่วนรุ่นล่างๆ อาจจะถูกลอยแพ จะมองว่า Android มันคือ Virtual Machine แบบนึงที่ถูกใช้งานอยู่บน Linux Kernel โดยในส่วนของ Drivers เครื่องทั้งหมด ในความเป็น Virtual Machine นั้นเองมันทำให้ต้องมีการ Spec Requirement เยอะหน่อย จะเห็นได้ว่า  iPhone รุ่นแรกๆ ทำไมมี RAM 1GB  ทำงานได้ราบรื่น ผิดกับ Android  มี RAM 1 GB เป็นต้องส่ายหน้าหนีกันเลยทีเดียว


เมื่อ Google ออก Android OS เวอร์ชั่นใหม่  Devices ที่จะได้ก่อนก็คงเป็น ของเขาก่อนหละ จากนั้นจึงเป็น AOSP หรือ Android Open Source Project ตามหลัง และ ตามด้วยผู้ผลิต Chipset  ที่ต้องดูว่ามันมีชุดคำสั่ง หรือความเข้ากันได้ไหมกับ Chipset ของตัวเองหรือไม่ 
หลักการคัดเลือกของผู้ผลิต Chipset แน่นอนว่าจะต้องเลือกทำเฉพาะรุ่นที่มีการ Order เยอะๆ ก่อน  . . . ส่วน Chipset อันไหนไม่ค่อยมีคนใช้ คนใช้น้อย หรือ ยอดไม่เข้าเป้า เขาก็ไม่ทำ ยกเว้น มีผู้ว่าจ้างให้ทำ ถึงจะทำ  นั่นแหละ เป็นอีกเหตุผลว่าทำไมถึงไม่ได้อัพกัน อยู่ที่ผู้ผลิต Chipset อีกด้วยส่วนนึง ซึ่งต่างกับ Apple เพราะเขาทำเองหมดทั้ง HAW SW ขึ้นอยู่กับว่า Devices นั้นๆ รองรับไหม

อ้างอิง
[1] https://news.pdamobiz.com/why-iphone-get-update-os-for-a-lone-time-more-than-android/
[2]  https://th.wikipedia.org/wiki/ไอโอเอส


Sponsored Links

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.