Ads Top

เจาะลึกปัญหาใน iOS ทำไม "แอพเด้ง"


Advertising
อาการแอพหลุด หรือแอพเด้ง ขณะที่เราเปิดแอพนั้นๆ มักเป็นปัญหาที่ชวนหงุดหงิดทุกที ซึ่งวิธีแก้ปัญหาแอพเด้งผมก็เคยโพสไปแล้วรอบนึง วิธีแก้ปัญหาเครื่องค้าง แอพเด้งหลุดใน iPhone, iPad, iPod Touch แต่ก็ใช่ว่าจะแก้ได้ทั้งหมด วันนี้เลยหยิบยกปัญหาแอพเด้งแบบเจาะลึกถึงปัญหากันครับ ว่าสาเหตุหลักจริงๆ แล้วเกิดมาจากอะไรบ้าง


เจาะลึกปัญหา "แอพเด้ง"  ใน iOS 

1.อาการเด้งแบบนี้ มักเกิดจาก App พัฒนาไม่ทันระบบ iOS คือตามไม่ทันนั่น เช่น ตอนนี้ iOS เป็นเวอร์ชั่น 9.1 ไปแล้ว แต่แอพไม่มีการอัพเดทเวอร์ชั่นใหม่เพื่อให้รองรับระบบ iOS เวอร์ชั่นนี้ ทำให้เกิดการหน่วง และบั๊คต่างๆ ขึ้นมา ( หลายคนมักโทษ Firmware ) ผมอยากให้มองแบบนี้ว่า ระบบ เป็นเสมือนโต๊ะ ที่เหมือนตัว Window และ เอา Software ต่างๆ มาวางบน โต๊ะ คือ ( ระบบ ) ดังนั้น 90% ของความไม่เสถียร จะอยู่ที่ตัวโปรแกรมเอง ที่ค่ายนั้นๆ ต้องพัฒนา แก้ไข และ ปล่อยอัพเดทออกมาเพื่อให้ใช้งานสัมพันธ์กับระบบ ไม่ใช่ให้ระบบลงไปแก้ไข เพื่อให้ทำงานสัมพันธ์กับ โปรแกรม อย่างที่หลายคนเข้าใจ ถ้าเป็นใน ios มันเป็นหน้าที่ของผู้พัฒนาแอพที่ต้องปรับปรุงแก้ไข และ จัดการให้ทำงานได้ดีบน iOS เวอร์ชั่นใหม่ๆ



2. พักหลังอาการนี้เกิดขึ้นบ่อยในการอัพ iOS รุ่นใหม่ๆ ซึ่งเรา ( ควรลองทำข้อนี้ก่อน ) ถ้าไม่หายก็คงเป็นที่แอพ และต้องรอให้แอพนั้นๆ ทำการแก้ไข..คือ เกิดข้อผิดพลาด รวมถึงขยะ ข้อมูลต่างๆ ที่ทับถมกัน จนเกิดข้อผิดพลาด วิธีการแก้ ก่อนจะฟันธงว่าเป็นข้อ 1 คือให้เรา ลบ App นั้นออก แล้วโหลดใหม่ ณ ปัจจุบัน 90% สามารถทำแล้วหาย ใช้งานได้เหมือนเดิม นั้นหมายถึงว่า ไม่ได้เป็นที่ แอพพัฒนาไม่ทัน แต่เป็นที่ขยะจากการใช้งานของเราเอง...


- เด้งทุกแอพ หรือ เกือบทุกแอพที่รัน และ ดึงข้อมูลเยอะๆ...อาการนี้ คือ อาการ ของเครื่องมีความจำ Ram ไม่พอ ( ที่จะประมวลผล ) ( #รวมถึงเนื้อที่ของเครื่องไม่พอด้วย )

เมื่อระบบมีแรมเพื่อประมวลผลไม่พอ ระบบจึงจำเป็นต้องตัดการทำงานบางส่วนออก ( ส่วนที่ระบบมองว่าไม่จำเป็นต่อระบบเลย ) นั่นคือ App นั่นเอง เพื่อให้ระบบสามารถทำงานต่อไปได้
1. วิธีการแก้คือการปิดการทำงานของแอพที่ไม่ได้ใช้แต่ยังระนอยู่บนพื้นหลัง กดปุ่ม Home 2 ครั้งเพื่อเข้า Multitasking และ เลื่อนหน้าแอพที่ยังรันค้างอยู่ทิ้งไป




2. ปิดการทำงานของ App ของการดึงข้อมูลบนพื้นหลังทั้งหมด ( เป็นการทำงานโดยที่เราไม่รู้ ) วิธีนี้ นอกจากจะช่วยเรื่องแรมแล้ว ยังช่วยประหยัด internet และ ประหยัดแบตอีกด้วย...
โดยเข้าไปที่ ตั้งค่า >> ทั่วไป >> ดึงข้อมูลใหม่ให้แอพอยู่เบื้องหลัง >> กดปิด

การใช้งานบนระบบปฏิบัติการแบบปิดอย่าง iOS ผู้ใช้เองย่อมต้องศึกษา และทำความเข้าใจกับระบบเสียก่อน ไม่งั้น เราจะบ่นๆๆๆ ตลอดเวลา นู้นก็บ่น นี่ก็บ่น โดยไม่ศึกษาหาข้อมูลหรือแก้ไข เพราะความผิดพลาดบางอย่าง รวมถึง ขยะมากมาย ล้วนเกิดจากผู้ใช้เป็นผู้ทำเองทั้งสิ้น
ระบบ iOS คือ ระบบที่ไวรัส เข้ายากมาก จนถึงแทบเป็น 0 ปัญหาจุกจิกนั้น ย่อมน้อยกว่าระบบ android มีความลื่นและเสถียรมากกว่า แต่แน่นอนเมื่อระบบ เป็น ระบบแบบปิด ย่อมต้องมีข้อจำกัดมากมาย เรื่องการเชื่อมต่อ และ โอนถ่ายข้อมูล ที่ทางฝั่ง android นั้นทำได้ง่ายกว่า จับ Wifi ได้ดีกว่า เพราะเนื่องจากระบบ ios จะไม่จับสัญญาณ Wifi ที่ไม่นิ่ง หรือ สัญญาณอ่อนจนเกินไป นี่อาจเป็นข้อเสียที่หลายคนอาจตั้งตารอ เพื่อให้ Apple แก้ไขในเรื่องนี้ด้วย การใช้งานสิ่งใดในมือเรา ควรศึกษาข้อมูลให้เข้าใจเพื่อเราจะได้ใช้งานมันได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากมาย....

เครดิต: Aum Cps

Sponsored Links

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.