Ads Top

5 สิ่งที่ทำให้ iPhone ของคุณพัง!!! จนใช้งานไม่ได้


Advertising
ของใช้บางอย่างเมื่อถึงเวลาต้องไปมันก็พังอยู่ดี ไม่มีอะไรยั่งยืนหรอก ยิ่งการใช้งานของแต่ละคนไม่เหมือนกันบางคนชอบลุยๆ บางคนก็ถน๊อมถนอม  ต่อให้ถนอมยังไงสุดท้ายมันก็พังอยู่ดี โดยอาจมาจากสาเหตุที่คุณไม่เคยรู้มาก่อน วันนี้เลยอยากนำเสนอสิ่งที่จะทำให้ไอโฟนของคุณพัง และมีโอกาสที่จะทำให้ใช้งานไม่ได้ถึงขั้นเจ๊ง ไปดูกันเลยครับ


ใช้หัวชาร์จไม่ได้มาตราฐานชาร์จ iPhone ในรถ 









 

หัวชาร์จที่ไม่ได้มาตรฐานนอกจากจะทำให้ชาร์จไฟไม่เข้าแล้วผลที่ตามมาคือ กระแสไฟที่จ่ายเข้า iPhone นั้นไม่นิ่ง ส่งให้ผลต่อระบบการจ่ายไฟ (PMU) ของ iPhone ซึ่งมีโอกาสที่จะทำให้ IC ที่ควบคุมระบบไฟเสียได้  อาการที่เจอบ่อยๆ ก็คือ ชาร์จไฟไม่เข้า, แบตยิ่งชาร์จยิ่งลดหรือสลับด้านของสาย Lightning  ไม่ได้ จนที่สุดเครื่องจะเปิดไม่ติดนั่นเอง

ใช้แบตสำรอง Power Bank  ที่ไม่ได้มาตราฐาน

 

Power Bank ที่ไม่ได้มาตราฐานจะจ่ายไฟไม่คงที่ ส่งผลทำให้ ระบบจ่ายไฟ iPhone มันเกิดความเสียหาย เพราะ IC บางตัว ไม่ค่อยจะทนกับกระแสไฟฟ้า ซักเท่าไหร่ ก็จะขาดหรือเสีย ถ้า IC ตัวนั้นอยู่่ในภาคกล้อง ภาคกล้องก็จะเสีย ถ้า IC ตัวนั้นอยู่ในภาค WiFi WiFi ก็จะเสีย เพราะฉะนั้นคุณควรเลือกของที่ดีมีมาตราฐาน มากกว่าของถูกๆ เพราะการใช้ Power Bank ที่ไม่ได้มาตราฐานอาจทำให้คุณเสียเงินมากกว่าหลายเท่า

ใช้สายชาร์จที่ไม่ได้มาตราฐาน

คุณคงเคยได้ยินข่าวชาร์จโทรศัพท์แล้วไฟไหม้มาบ้างหรือไม่ ถ้าเคยละก้อ คุณคงนึกภาพออกแล้วใช่ไหมว่ามันทำให้เครื่อง iPhone ของคุณพังได้ยังไง?  เพราะงั้นหากเจอข่าวประเภทชาร์จแบตแล้วชอร์ตหรือไหม้ให้สรุปไปก่อนเลยว่าใช้สายชาร์จที่ไม่ได้มาตรฐาน

ทางที่ดีที่สุด ควรเลือกใช้สายชาร์จที่มีมาตรฐานรับรอง อาจเป็นสายของแท้จาก Apple หรือไม่ผู้ให้บริการรายอื่นที่สัญลักษณ์ MFI (Made for iPhone) ติดอยู่ข้างกล่อง จะช่วยให้การชาร์จปลอดภัยมากขึ้น

ตกกระแทกพื้นอย่างรุนแรง ตกบ่อยๆ 

การตกพื้นอย่างรุนแรงส่งผลต่อเมนบอร์ดแน่ๆ ไม่มากก็น้อย บนเมนเบอร์ดมีอุปกรณ์อีเลคโทรนิค ที่เรียกว่า IC และ CPU มากมาย แต่ละตัวเล็กๆทั้งนั้น แถมเชื่อมขาไว้ด้วยตะกั่ว ฉะนั้นความรุนแรงที่เกิดจากการตกกระแทกนั้นสามารถทำให้ขา IC พวกนี้หลุดได้ หรือไม่ก็ เม็ด CPU มันแตก ยังไม่รวมที่ตัวเมนบอร์ดหรือตัวบอดี้ที่อาจจะเกิดการงอจากการตกนั้นๆด้วย และเหตุผลนี้เป็นเหตุผล Classic ที่ทำให้เราต้องเปลี่ยนเครื่องใหม่หรือต้องซ่อมกันค่อนข้างเยอะ หาเคสกันกระแทกแบบดีๆ มาป้องกันหลักพัน แลกกับความเสี่ยงที่ต้องเสียหลักหมื่น ผมว่าก็คุ้มค่าต่อการลงทุนนะครับ

โดนความชื้นหรือเปียกน้ำ 

น้ำกับไฟฟ้า หรือชิ้นส่วนอีเล็คโทรนิคส์ มันไม่เคยจะถูกกันซักครั้ง เจอกันที่ไหนมี ช๊อตให้เห็นทุกครั้ง และยิ่งใน iPhone ขา IC ซ๊อตเก็ต ต่างๆ แทบจะอยู่ชิดติดกันอยู่แล้ว เจอละอองความชื้นเพียงเบาบางมันก็ทำให้มันช๊อตลัดวงจรแล้ว นับภาษาอะไรถ้ามันตกลงไปในน้ำ โอกาสรอดน้อยมากๆ และในที่สุด iPhone 7 และ iPhone 7 Plus ก็ทำให้มันกันน้ำได้เสียที


นอกจากสาเหตุที่กล่าวมาแล้วข้างต้น ที่ทำให้ iPhone ของคุณเสียได้ง่ายแล้ว การเปิดใช้งานเครื่องแบบไม่เคยปิด หรือแม้แต่การชาร์จแบตแบบมาราธานก็อาจนำมาซึ่งอายุการใช้งาน iPhone สั้นลงเท่านั้น หากไม่อยากหาที่ซ่อม ควรหลีกเลี่ยงได้ก็ควรหลีกเลี่ยงครับ ไม่มีอะไรเป็นเป็นดีเลย

Sponsored Links

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.