Ads Top

ทำความรู้จักกับ Touchbar ฟีเจอร์ใหม่บน Macbook Pro 2016 คืออะไร?


Advertising
จุดเด่นสำคัญของ Macbook Pro ปี 2016 คือ Touch Bar แถบคีย์บอร์ด LED แบบสัมผัส ปุ่มเปลี่ยนไปตามการใช้งานแอป และการตั้งค่าต่างๆของ Macbook Pro ซึ่งมาแทนที่ปุ่ม F1-F12 รวมถึงปุ่ม ESC แบบเดิมๆก็หายไปด้วย กลายเป็นปุ่ม ESC ในรูปแบบ touchscreen บน Touch Bar แทน ไปทำความรู้จักกับ Touch Bar ผู้ที่ถูกกล่าวขานมากที่สุดในค่ำคืนที่ผ่านมากันเลยดีกว่า

Touch Bar เป็นของฟีเจอร์ใหม่จากทาง Apple ที่เรียกว่าจะมาเขย่าวงการคอมพิวเตอร์กันเลยทีเดียว โดยทาง Apple ยังคงไม่ยอมให้ MacBook ของพวกเขามีทัชสกรีนที่หน้าจอเหมือนอย่างโน๊ตบุ๊คทั่วๆ ไปในปัจจุบัน แต่กลับได้เลือกสร้าง Touch Bar มาให้ใช้งานแทน


โดย Touch Bar เป็นแถบหน้าจอแสดงผลแบบ Retina ที่รองรับการสัมผัสแบบ Multi-Touch และคำสั่ง Gestures ได้ เครื่องมือต่างๆ ที่ปรากฏบนแถบ Touch Bar สามารถเปลี่ยนไปตามแอพฯ ที่เปิดใช้งานอยู่ เช่น เครื่องมือแต่งภาพต่างๆ ใน Adobe Photoshop, Emoticons บนแอพฯ แชท, Address bar / Bookmarks บนเบราว์เซอร์ หรือแม้กระทั่งการรับสายจากแอพฯ ต่างๆ เป็นต้น ซึ่งภายในงาน ได้มีการสาธิตการใช้งานโปรแกรมต่างๆ ด้วย Touch Bar ที่สร้างความสะดวกสบายให้ผู้ใช้ได้มากขึ้น ไม่เว้นแม้แต่โปรแกรมมิกซ์เสียงหรือโปรแกรมตัดต่อวีดีโอ ที่ทำให้การใช้งานง่ายขึ้นไปอีก



แน่นอนว่าเมื่อ Touch Bar สามารถทัชได้ ทาง Apple จึงใส่ Touch ID เอาไว้ในแผงควบคุมนี้ด้วย ผู้ใช้งานสามารถสแกนลายนิ้วมือด้วยระบบ Touch ID เพื่อเข้าสู่ระบบของ MacBook Pro ได้ ไม่ต้องพิมพ์รหัสผ่านใดๆ ให้วุ่นวาย นอกจากนี้ หากในอุปกรณ์ มี User มากกว่า 2 คน อีกคนก็สามารถสแกนลายนิ้วมือ เพื่อเปลี่ยนเป็น User ของตัวเองได้ทันที ไม่ต้องทำการ Switch User ให้วุ่นวายอีกด้วย

สำหรับคนที่ชอบซื้อของออนไลน์ก็สามารถใช้ Touch ID เพื่อยืนยันจ่ายเงินด้วย Apple Pay ได้เช่นกัน

ทั้งนี้ Touch Bar รองรับการใช้งานบนแอปต่างๆเช่น รูปภาพ , Safari , Settings , Keynote , Mail , Final Cut Pro , Microsoft Office , Adobe PhotoShop รวมถึงแอปดีเจ Algoriddim ก็รองรับด้วยแบบชนิดการมิกซ์เพลงทำผ่านทาง Touch Bar อย่างเดียวก็สบายๆและแม่นยำ

ถือว่าเป็นฟังก์ชั่นใหม่ของวงการ ที่ทาง Apple เลือกมาแทนที่ทัชสกรีนหน้าจอของแท็บท็อปทั่วไปได้เป็นอย่างดี เนื่องจากการใช้งานทัชสกรีนบนหน้าจอที่ต้องยกมือนานๆ นั้น ทำให้เกิดอาการเมื่อยล้าได้ง่าย แต่ด้วย Touch Bar ที่มีลักษณะการใช้งานไม่ต่างจากคีย์บอร์ดทั่วๆ ไปนี้ ถือว่าเป็นการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว ไม่ต้องใช้เม้าส์คลิก ไม่ต้องแตะลูบหน้าจอเลย


Sponsored Links

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.