Ads Top

วิธี Backup ข้อมูลบน iPhone และ iPad ก่อนอัพเดท iOS 10


Advertising
สำหรับ iOS 10 ที่ Apple เพิ่งปล่อยให้ผู้ใช้งานทั่วไปได้อัพเดทกันแล้วเมื่อคืน ถึงแม้ทุกวันนี้การอัพเดท iOS เวอร์ชั่นเดิม มาเป็นเวอร์ชั่นล่าสุด อาจจะพบปัญหาค่อนข้างน้อย แต่ก็อาจมีผู้ใช้ iPhone และ iPad บางส่วนที่ยังเจอปัญหาภาพหายบ้าง ข้อมูลหาย เครื่องค้างขณะอัพเดท ซึ่งข้อมูลภายในเครื่องล้วนเป็นสิ่งสำคัญที่ผู้ใช้ไม่ยินดีที่จะเสียไป ดังนั้นวิธีที่ดีที่สุด คือการ Backup หรือสำรองข้อมูลก่อนทำการอัพเดท iOS  เพื่อป้องกันความผิดพลาดที่อาจจะเกิดขึ้น และส่งผลทำให้ข้อมูลเสียหาย ซึ่งการ Back up นั้น ทำได้ 2 วิธีด้วยกัน ได้แก่ ผ่าน iCloud และผ่าน iTunes โดยมีวิธีง่ายๆ ดังนี้ครับ

วิธีการสำรองข้อมูลผ่าน iCloud

ชื่อมต่ออุปกรณ์ผ่าน Wi-Fi จากนั้นเข้าไปที่ Settings > iCloud




  • จากนั้นเลือกเปิด iCloud Backup หากมีป็อบอัพ Start iCloud Backup เด้งขึ้นมาให้กด OK
  • หลังจากนั้นให้กด Back up Now และรอจนกว่าการสำรองข้อมูลจะเสร็จสิ้น
  • เมื่อทำการ Backup ข้อมูลเสร็จเรียบร้อย จะปรากฏสถานะแจ้งเตือนให้ทราบทันที
การ Backup iCloud  จำเป็นต้อง ใช้ WiFi เท่านั้น !!  และ iCloud ที่ Apple ให้ใช้ฟรีๆ มีเพียง 5GB เท่านั้น หากอยากใช้พื้นที่มากกว่านี้ต้องจ่ายเงินเป็นรายเดือนเพื่อขอใช้บริการเพิ่มเติมครับ โดยจะมี 4 ตัวเลือก ได้แก่

– 50GB : 35 บาท / เดือน
– 200GB : 99 บาท / เดือน
– 1TB : 349 บาท / เดือน

วิธีการสำรองข้อมูลผ่าน iTunes

1. ต่อสาย USB กับอุปกรณ์ iOS ที่ต้องการ Backup ข้อมูล เข้ากับคอมพิวเตอร์

2. เปิดโปรแกรม iTunes (เวอร์ชั่น 12.4.3.1 ) ไปที่เมนู ‘File’ > ‘Device’ > ‘Back Up



3. จากนั้นจะเริ่มดำเนินการ Backup ข้อมูล รอจนกว่าจะเสร็จ ก็เป็นอันครบขั้นตอนครับ

*** ในกรณีที่เราต้องการ Backup ข้อมูลการสั่งซื้อแอพพลิเคชั่น สามารถสั่งงานได้เพียงไปที่เมนู ‘File’ > ‘Device’ > Transfer Purchases “ชื่ออุปกรณ์ของคุณ”

*** ในกรณีที่เราต้องการเปลี่ยนที่จัดเก็บข้อมูลในคอมพิวเตอร์ สามารถกำหนดได้เพียงไปที่เมนู ‘Edit’ > ‘Preferences’ > ‘Advanced’ และกดที่ปุ่ม Change… เพื่อกำหนดไดร์ฟหรือโฟลเดอร์เก็บข้อมูล


*** หากต้องการเช็คว่าการ Backup ข้อมูลด้วย iTunes เรียบร้อยดีหรือไม่ ให้เข้าไปที่เมนู ‘Edit’ > ‘Preferences’ > ‘Devices’ ในช่องว่างจะมีชื่อไฟล์ข้อมูลที่ทำการ Backup เสร็จเรียบร้อย เราสามารถ Delete Backup ไฟล์เก่าๆ ที่เคย Backup ไว้ได้ด้วย


หลังจากที่ทำการ Back up ข้อมูลเรียบร้อยแล้ว สิ่งสำคัญที่ผู้ใช้จะต้องทราบ นั่นก็คือ ควรชาร์จแบตเตอรี่บน iPhone ให้เกิน 50% เนื่องจากการอัปเดต iOS 10 ใช้เวลาค่อนข้างนาน ถ้าหากระดับแบตเตอรี่ต่ำกว่า 50% จะมีหน้าต่างแจ้งเตือนให้เสียบสายชาร์จปรากฏขึ้นมา

ขอบคุณข้อมูลโดย: www.aripfan.com

Sponsored Links

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.