Ads Top

ฟีเจอร์ "App Slicing" คืออะไร หนึ่งในฟีเจอร์ประหยัดพื้นที่ใน iOS 9


Advertising
หลังจากที่ ประกาศพร้อมใช้ "App Slicing" กับ iOS 9 แต่เกิดปัญหาบางประการทำให้ต้องปิดไปเพื่อแก้ไข แล้ววันนี้ก็เปิดให้ใช้อีกครั้ง



"App Slicing" (แอพ สไลซิ่ง) แปลว่า "การซอยแอพ" หมายความว่า แอพเดียวกัน จะถูกลดทอนขนาดให้เหมาะสมกับ อุปกรณ์ ต่างชนิดกัน ทำให้โหลดแอพต่างๆจะมี ขนาดที่เล็กลง เพราะเนื่องจากกว่า การทำแอพ ผู้พัฒนาจะต้องใส่ ภาพ ใส่ข้อมูล ที่จะใช้กับทุกๆ อุปกรณ์ ที่ขนาดแตกต่างกัน รวมอยู่ในแอพเดียว จึงทำให้ มีไฟล์หลายๆไฟล์จะไม่ถูกใช้งานเลย ซึ่งสิ้นเปลืองทั้งการโหลด และเนื้อที่ในการเก็บข้อมูล.

ระบบ "App Slicing" ของแอปเปิ้ล จะรู้ว่า เมื่อคุณใช้ iPhone 5.5 นิ้ว ไฟล์ที่แอพจะใช้สำหรับ iPhone/iPad ที่มีจอขนาดอื่นๆก็ไม่จำเป็น และก็จะถูกถอดทิ้งไปเพราะไม่ต้องใช้
ดังนั้น ทั้งเกมส์/แอพ ที่มีขนาดใหญ่ๆ ก็อาจจะมีขนาดเล็กลงอีกมาก โหลดได้เร็วและประหยัดเนื้อที่ไปเยอะ

สมมติว่าเรามี iPhone 5C ซึ่งใช้ CPU แบบ 32-bit และ GPU ไม่ได้รองรับ Metal API แล้วเราไปโหลดเกมที่ออกใหม่มา ซึ่งในเกมนั้นมีชุดโค้ดที่ใช้สำหรับรันบนเครื่อง 64 bit , Metal API และ “3x” asset สำหรับ iPad กับ iPhone 6 plus ซึ่งสิ่งเหล่านั้นไม่ได้จำเป็นสำหรับใช้งานบนเครื่อง 5c ที่เป็น 32 bit , “2x” assets และ OpenGL graphics ซึ่ง App Slices นี้จะช่วยให้โหลดมาเฉพาะชุดโค้ดที่เครื่องเราใช้เท่านั้น

คนที่จะใช้คุณสมบัตินี้ได้คือ
1. ใช้ iOS 9.0.2 ขึ้นไป
2. แอพนั้นๆ จะต้องถูก Complie ใหม่ด้วย XCode 7.0.1 ขึ้นไป และมีเงื่อนไขในการสร้างโปรแกรมเพิ่มขึ้นอีกเล็กๆน้อยๆ

หากอัพเดตแอพหรือดาวน์โหลดแอพบน iOS 9.0.2 ก็จะสามารถใช้ฟีเจอร์ App Slicing ได้ทันที

Cr: EvoWallet , Macthai

Sponsored Links

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.