Ads Top

3D Touch คืออะไร และมีไว้ทำอะไร


Advertising
3D Touch คงได้ยินชื่อกันไปแล้วนะครับ ในงานเปิดตัว iPhone 6s และ 6s Plus หลายคนอาจจะรู้จักกันมาก่อนในชื่อ Force Touch ที่อยู่ใน Apple Watch มาก่อนก็ไม่ผิดครับ



หลักการใช้งานก็เหมือนกันคือผู้ใช้สามารถสั่งงาน iPhone ด้วยการออกแรงกดได้หลายระดับทำให้เหมือน iPhone มีคลิกปุ่มขวาแล้ว พร้อม haptic engine ส่วนประกอบใหม่ในเครื่องที่ทำให้เครื่องสั่นบอกได้ผู้ใช้เที่ยงตรง [ชมคลิป]


ซึ่งครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่ iPhone สามารถรับรู้ได้ถึงน้ำหนักที่กดลงบนจอภาพที่สำคัญนอกเหนือจากคำสั่งนิ้ว Multi-Touch อย่างการแตะ ปัด และหนีบหรือกางนิ้ว ที่คุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว 3D Touch ก็ยังมาพร้อมคุณสมบัติใหม่ๆ อย่าง Peek และ Pop  ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นการเปิดมิติใหม่แห่งประสบการณ์การใช้งาน iPhone อีกอย่างคือขณะที่คุณใช้ 3D Touch คุณจะได้รับการตอบสนองจาก iPhone ด้วยการสั่นเบาๆ
คราวนี้จึงไม่ใช่แค่เห็นสิ่งที่เกิดขึ้นจากการกด หากแต่คุณจะรู้สึกไปด้วยในเวลาเดียวกัน

โดย 3D Touch สามารถใช้งานได้หลายอย่าง เช่นแตะไอคอนเบาๆ จากหน้า Home เพื่อเรียกคำสั่งที่ใช้บ่อย เช่นแตะที่ไอคอนกล้องก็สามารถเลือกเมนูเพื่อเริ่มถ่าย Selfie ได้เลย โดยไม่ต้องเข้าแอปไปก่อนแล้วค่อยสั่งงาน นอกจากนี้ยังใช้น้ำหนักกดที่แตกต่างกันเพื่อแอบดูข้อความในเมล แอบดูภาพใน instagram โดยไม่ต้องเข้าไปดูเต็มตัวแล้วย้อนกลับมาเหมือนการใช้งานปกติ ในบางแอปอย่างแผนที่ ก็สามารถแอบดูข้อมูลจากในแผนที่ได้เลยโดยไม่ต้องสลับแอป และคำสั่งที่น่าตื่นเต้นคือผู้ใช้สามารถกดน้ำหนักต่างๆ เพื่อสลับแอปได้โดยไม่ต้องกดโฮม แล้วที่น่าตื่นเต้นสำหรับคอเกมคือ 3D Touch สามารถใช้เป็นรูปแบบการควบคุมใหม่ๆ เช่นกดหนักเพื่อซูมกล้อง แตะเพื่อยิง ทำให้นักเล่นเกมสามารถเล่นเกมได้ละเอียดขึ้น

Peek และ Pop สามารถดูตัวอย่างคอนเทนต์ทุกประเภท หรือแม้แต่จะทำอะไร กับคอนเทนต์นั้นก็ได้ โดยไม่ต้องเปิดขึ้นมาจริงๆ ตัวอย่างเช่น แค่กดเบาๆ คุณก็ใช้ คุณสมบัติ Peek เปิดดูตัวอย่างนิดๆ หน่อยๆ ของอีเมลแต่ละฉบับในกล่องเข้าได้ และถ้าเกิดอยากจะเปิดอีเมลแบบเต็มๆ ก็แค่ออกแรงกดเพิ่ม  เพื่อให้คุณสมบัติ Pop เปิดอีเมลนั้นๆ




ที่มา :beartai และ Apple 

Sponsored Links

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.