Ads Top

หากเครื่อง iPhone หายหรือถูกขโมย ควรทำอย่างไรดี??


Advertising
 iPhone หนูหายค่ะ ควรทำไงดี?  iPhone หนูโดนโจรขโมยไปอ่ะ ควรทำไงดี? หลากหลายคำถามสารพัด หลังจากที่ iPhone ไม่อยู่กับตัว บ้างก็คิดว่ายังไงๆ ก็คงไม่ได้คืนแล้วแน่ๆ เลย เมื่อเรารู้ว่า iPhone เป็นของมีค่าก็ควรรู้จักรักษามันไว้ให้ดีดีและหาแนวทางป้องกันไว้ก่อนครับ 


การกระทำก่อนที่ iPhone หายหรือก่อนโดนขโมย
- ให้ตั้งรหัสผ่าน Passcode ก่อนเข้าเครื่อง
- ทำการเปิด Find My iPhone  โดยเข้าไปที่ Setting -> iCloud -> ใส่ Apple ID  -> เปิด Find My iPhone
- การ Update เป็น Firmware เวอร์ชั่นล่าสุดก็เป็นสิ่งจำเป็น เพราะไปช่วยอุดช่วงโหว่ต่างๆ

สิ่งที่ควรทำเมื่อเครื่องหายหรือโดนขโมยไปแล้ว 
1. เข้าไปที่เว็บ iCloud.com ในเครื่องตั้งโต๊ะหรือจากสมาร์โฟนเครื่องอื่น ให้ใส่ Apple ID และรหัสผ่าน
2. เข้าไปเปิด Find My iPhone
3.ในหน้าต่าง Find My iPhone จะเจอแผนที่ เลือกเครื่องที่หายจะโชว์ขึ้นมา 3 เมนู มี Lost Mode, Erase iPhone และ Play Sound
        - ในกรณีที่เรารู้ตัวเองว่าเครื่องหาย หาไม่เจอ ให้กด Play Sound  ดูก่อนครับ ตัวเครื่องก็จะส่งเสียงดังขึ้นมาทันที
        - ในกรณีที่ว่าเครื่องโดนขโมยไป ให้ใช้เมนู Lost Mode หากเครื่องที่หายกลับมาออนไลน์ มันก็จะระบุตำแหน่งล่าสุดของเครื่อง ทำให้ตามหาเครื่องได้
        - ถ้าคิดว่าคงตามไม่เจอแล้วแน่ๆ และมีข้อมูลสำคัญอยู่ในเครื่องให้เลือก Erase iPhone เพื่อลบข้อมูลทั้งหมดทิ้ง และ Find My iPhone ก็จะตัดขาดจากเครื่องนั้นด้วย
4.เปลี่ยนรหัสผ่านของแอพต่างๆที่เคยใช้
5. นำหมายเลขอีมี่ (IMEI) 15 หลัก ไปแจ้งความกับตำรวจและแจ้งค่ายมือถือที่ใช้บริการ ดูหมายเลขอีมี่ (IMEI) 15 หลัก โดยการกด *#06# เครื่องก็จะแสดงเป็นหมาย (ลืมไปไม่มีเครื่องให้กดแล้ว 555)  ดูที่หลังกล่อง หรือใบเสร็จที่ซื้อก็ได้

นอกจากนี้เรายังสามารถใช้หมายเลขอีมี่ (IMEI) 15 หลัก ไปตามหากับค่ายมือถือได้ด้วยนะ ก็คือเมื่อมีการเปิดใช้งานเครื่องข้อมูลก็จะปรากฎเป็น Log ที่ค่ายมือถือนั่นเอง โดยตอนที่เราแจ้งความก็ให้นำใบแจ้งความหรือถ้ามีเอกสารระบุว่าเป็นเจ้าของเครื่องด้วยก็จะดีมาก เช่น กล่อง,ใบเสร็จ ที่แสดงเลข IMEI ชัดเจน ไปตรวจสอบยื่นที่ฝ่ายกฎหมายของแต่ละค่ายตามที่อยู่ข้งล่างนี้
               - True อาคาร True tower ชั้น 28 ถนนรัชดา : ที่อยู่ กองงานกฎหมาย อาคาร True tower ชั้น 28 เลขที่ 18 ถ.รัชดาภิเษก แขวงและเขตห้วยขว้าง กทม. 10310
                - AIS อาคารชินวัตร 1 ชั้น 26 ถนนพหลโยธิน : ที่อยู่ ฝ่ายกฎหมาย ชั้น 26 เลขที่ 414 อาคารชินวัตร 1 ถ.พหลโยธิน แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพ 10400
                - Dtac อาคารจัตุรัสจามจุรี ชั้น 41 Zone C : ที่อยู่ บมจ.โทเทิ่ลแอ็คเซ็สคอมมูนิเคชั่น ฝ่ายกฏหมาย ชั้น 41 Zone C เลขที่ 319 อาคารจัตุรัสจามจุรี ถนนพญาไท แขวงปทุมวัน เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร 10330

ถ้าอยู่ต่างจังหวัดใช้วิธีส่งไปรษณีย์ก็ได้นะ โอเครป่ะ จบนะ  อาจจะรับประกันไม่ได้ว่าจะหาเจอ 100% แต่ถ้าหากเรารู้จักป้องกันไว้แต่แรกๆ ก็ทำให้โจรเอาไปได้ แต่เป็นแค่ที่คั่นหนังสือก็ได้ ซึ่งการรับ “รับปลดล็อค iPhone” ก็ไม่ใช่ทำได้ง่ายๆ ซะที่ไหน


เรียบเรียงโดย Maclolz.com


Sponsored Links

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.