Ads Top

รู้จักกับเทคโนโลยี NFC คืออะไรสามารถทำอะไรได้บ้าง


Advertising
ก่อนที่ Apple จะเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่ เคยมีภาพหลุดเผยสเปค iPhone 6 จอแบบใหม่แตกยาก,ชิป A8 2.0 Ghz,มี NFC,รองรับ Wi-Fi 802.11ac หรือ ภาพหลุดแผงวงจรหลัก iPhone 6 เผยให้เห็นถึงชิพ WiFi 802.11ac และมี NFC งอกขึ้นมา แล้วสงสัยกันไหมครัยว่า NFC คืออะไรสามารถทำอะไรได้บ้าง วันนี้มาทำความรู้จักกับ NFC กันดีกว่าครับ เป็นอีกเทคโนโลยีหนึ่งที่น่าจับตามองในโลกแห่งการสื่อสาร 

ภาพจาก internet

NFC หรือ Near Field Communication เป็นเทคโนโลยีที่ใช้ในอุปกรณ์พกพารวมถึงสมาร์ทโฟนเอาไว้สื่อสารในระยะสั้นๆ ประมาณ 4 ซม. โดยใช้คลื่นวิทยุเป็นตัวสื่อสาร โดยวิธีติดต่อกันก็เพียงแค่นำอุปกรณ์เข้ามาใกล้ๆ กัน ก็จะสามารถส่งข้อมูลกันระหว่างอุปกรณ์รวมถึง NFC ชิป หรือแทคก็ได้

มาตรฐานของ NFC อยู่บนพื้นฐานของ ISO 14443 (Philips MIFARE and Sony’s FeliCa) ซึ่งกำหนดโดย NFC ฟอรั่ม ซึ่ง NFC ฟอรั่มนี้ถูกก่อตั้งขึ้นมาในปี 2004  ในระยะเริ่มแรกมีบริษัทโทรศัพท์มือถือชั้นนำของโลกประกาศนำเทคโนโลยีนี้มา ใช้กับโทรศัพท์มือถือแล้ว เช่น Nokia, Samsung, Motorola เป็นต้น และเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆ 

ตัวอย่างที่ใช้เทคโนโลยี NFC คือการจ่ายเงินผ่านโทรศัพท์มือถือต่างๆ ซึงก็ก่อให้เกิดความสะดวกสบาย ลดขั้นตอนและคิวไปได้อีกเยอะ ซึ่งแนวโน้มของเทคโนโลยีนี้กำลังเป็นที่แพร่หลายมีใช้งานมากขึ้น ในอนาคตอันใกล้เราอาจจะได้เห็นการลดการใช้บัตรเครดิตแล้วหันมาใช้งานผ่านอุปกรณ์สื่อสารกันมากขึ้นก็เป็นได้ ในขณะที่ Apple ซึ่งก่อนหน้านี้มีท่าทีที่จะปฏิเสธที่จะใช้ NFC กับอุปกรณ์ iDrive มาโดยตลอด แต่ก็มีความเป็นไปได้ที่จะได้เห็น NFC บน iPhone รุ่นใหม่ที่กำลังจะเปิดตัวเร็วๆนี้

ที่มา : pctoday ,wikipedia
เรียบเรียงโดย Moclolz.com

Sponsored Links

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.