Ads Top

ChatGPT แชตบอท AI สุดล้ำ ที่เหมือนมนุษย์มากที่สุด!!


Advertising

ช่วงนี้กระแสที่มีการพูดถึงกันเยอะมากๆ เลย นั่นก็คือ ChatGPT ที่มีความสามารถแบบหลากหลายรอบด้านมากๆ ขนาดว่าตอนนี้ยังอยู่ในช่วงทดลองหรือยังไม่ได้เป็นเวอร์ชันเต็ม หากเป็น ChatGPT เต็มแล้วเราจะต้องกังวลแค่ไหน เพราะแค่นี้โปรแกรมเมอร์ นักเขียน นักข่าวเอย รวมไปถึงบริษัทใหญ่อย่าง Google ยังต้องวางแผนรับมือ ChatGPT แต่ในมุมคนธรรมดาเราจะเจอผลกระทบอะไรบ้างและต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง เช่น การหาข้อมูลได้เร็วขึ้น ต้องการทราบเรื่องไหนก็ตอบกลับมาอย่างรวดเร็ว หากใครได้ลองเล่น ChatGPT มาแล้ว จะรู้สึกได้ว่าเหมือนเราไม่ได้คุยกับ Bot แต่เหมือนเรานั่งคุยแชทกับเพื่อนคนนึงหรือผู้ช่วยของเรา เพราะตัว ChatGPT นั่นเป็นการรวบรวมความคิดของมนุษย์จากคนทั่วโลกแล้วเอาไปผสมผสานจากฐานข้อมูลเดิมที่มีอยู่ 



ลองไปถาม ChatGPT ว่าคืออะไรก็ได้รับคำตอบกลับมาว่า "ฉันเป็นโมเดลภาษาธรรมชาติ AI (Artificial Intelligence) ที่ถูกสร้างขึ้นโดย OpenAI ครับ โมเดลของฉันถูกสร้างขึ้นโดยใช้ข้อมูลภาษาธรรมชาติจำนวนมากเพื่อให้ฉันสามารถตอบคำถามและช่วยเหลือผู้ใช้ได้อย่างได้ผลสูงสุดครับ" 

ลองให้อธิบายเพิ่มเติม "ขออธิบายให้เข้าใจง่ายๆครับ ฉันเป็นโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้สามารถตอบคำถามและช่วยเหลือผู้ใช้ได้ โดยเรียนรู้จากข้อมูลที่ถูกสะสมไว้ในอินเทอร์เน็ต หรือฐานข้อมูลที่สร้างขึ้นมาเพื่อให้ฉันสามารถตอบคำถามและประมวลผลข้อมูลต่างๆได้ให้ถูกต้อง ดังนั้นฉันเป็นเพียงโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือผู้ใช้งานครับ"

สร้างมาจากไหน "ฉันถูกสร้างขึ้นโดยใช้เทคโนโลยีที่เรียกว่า deep learning (การเรียนรู้เชิงลึก) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ใช้โครงข่ายประสาทเทียม (neural networks) เพื่อเรียนรู้และประมวลผลข้อมูลต่างๆ โดยการเรียนรู้นี้จะต้องมีข้อมูลเข้ามาในโมเดล เพื่อให้ฉันสามารถเรียนรู้และประมวลผลข้อมูลต่างๆได้ ฉันได้รับการฝึกฝนด้วยข้อมูลภาษาธรรมชาติมากมาย เช่น หนังสือ บทความ และข้อมูลต่างๆที่มีอยู่บนอินเทอร์เน็ต ดังนั้นฉันสามารถตอบคำถามและช่วยเหลือผู้ใช้งานได้โดยใช้ข้อมูลที่เรียนรู้มาแล้วครับ"

ChatGPT ทำอะไรได้หลากหลายมาก บางคนเอามาใช้ให้เขียนบทความ เขียนเพลง แต่งกลอน บอกสูตรอาหาร คำนวณตัวเลข หากเขาจะโต้ตอบกับเราเขาจะนำข้อมูลไปเรียบเรียงมาใหม่ให้เราเข้าใจได้มากยิ่งขึ้น สิ่งที่ทำให้เรารู้สึกว่า ChatGPT ไม่ใช่ Bot คือมันสามารถตอบโต้เราได้แบบชาญฉลาด เข้าใจในสิ่งที่เรากำลังจะสื่อสาร ตอบได้ลึกขึ้นเรื่อยๆ 

อย่างไรก็ดี ChatGPT นั้นกำลังอยู่ในช่วงเรียนรู้ช่วงต้นเท่านั้น อาจจะมีข้อมูลผิดพลาดไปบ้าง ข้อมูลย้อนหลังเพียงแค่ปี 2021 เท่านั้นเอง ซึ่งเราอาจต้องนำข้อมูลไปคัดกรองความถูกต้องดูอีกที่ว่าข้อมูลถูกต้องหรือเปล่า

Sponsored Links

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.