Ads Top

อย่ารอช้า! ทำความรู้จักกับระบบ 3D Laser คืออะไร? เทคโนโลยีที่จะนำมาใช้ใน iPhone รุ่นใหม่


Advertising
หากใครที่ได้ติดตามข่าวเกี่ยว iPhone รุ่นใหม่ล่าสุด หรือ iPhone 8 (ไอโฟน 8) คงจะเห็นข่าวลือต่างๆ ออกมามากมาย และอาจได้ยินอยู่คำๆ หนึ่งนั่นคือระบบ 3D Laser หรือแสงเลเซอร์แบบ 3 มิติ ที่มีการคาดการณ์ว่าจะถูกนำมาใช้ในกล้อง iPhone รุ่นใหม่นี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการถ่ายภาพมากยิ่งขึ้น เข้าเรื่องกันดีกว่าครับ

ระบบ 3D Laser  ที่มาพร้อมเทคโนโลยี VCSEL (vertical-cavity surface-emitting laser) สามารถวัดมิติเชิงลึกได้รวดเร็วและแม่นยำยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยสนับสนุนฟีเจอร์ด้าน Augmented Reality (AR) และยังช่วยให้กล้องตัวหลักของ iPhone มีระบบ Autofocus ที่แม่นยำ ตอบสนองการถ่ายภาพให้รวดเร็วกว่าเดิม ระบบดังกล่าวจะตรวจวัดระยะทางที่เลเซอร์เดินทางถึงเป้าหมายและสะท้อนกลับมายังเซ็นเซอร์ หรือที่เรียกว่า Time of Flight (TOF) ซึ่งประกอบไปด้วยเลเซอร์ VCSEL, เลนส์, ตัวจับ (เซ็นเซอร์) และหน่วยประมวลผล


หลักการทำงานคือกล้องหลังจะยิงแสงเลเซอร์ไปยังวัตถุให้สะท้อนกลับมาที่ตัวกล้องโดยใช้ระยะเวลาที่สั้นมากทำให้ทราบระยะที่แน่ชัด เพื่อใช้งานการคำนวนและเพิ่มความเร็วสำหรับระบบโฟกัสที่มากยิ่งขึ้น ผลดีที่ตามมาคือเมื่อนำไปใช้กับ ARKit บน iOS 11 จะทำให้ได้ระยะที่แน่นอนเพื่อจะนำมาประยุกต์ใช้ อีกทั้งความสามารถนี้จะทำให้การถ่ายภาพได้รับประโยนชน์มากยิ่งขึ้น การโฟกัสที่เร็วขึ้นหรือโฟกัสในที่แสงน้อยได้แม่นยำมากขึ้น


พอจะทราบถึงคุณสมบัติของมันไปบ้างแล้ว หาก Apple นำมาใช้งานกับ iPhone รุ่นใหม่ที่จะเปิดตัวเร็วๆ นี้หรือไม่ แต่คาดว่าระบบเลเซอร์ VCSEL จะเป็นฟีเจอร์สำหรับอุปกรณ์ Apple รุ่นต่อไปในอนาคต ยังไงก็คงต้องติดตามกันต่อไปครับ

อ้างอิง
https://www.iphonemod.net/iphone-8-may-include-3d-laser-in-rear-camera.html


Sponsored Links

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.