Ads Top

วิธีป้องกันรูปบน iCloud ไม่ให้โดนแฮก


Advertising
จากกรณีภาพหลุดของเหล่าดารา Celebrity คนดังต่างประเทศ ซึ่งหลุดมาจาก iCloud ส่วนตัว โดยฝีมือแฮกเกอร์ และได้นำมาแชร์ว่อนเน็ต ซึ่งภาพเหล่านั้นอาจจะ sync ขึ้นบน iCloud  อัตโนมัติ  แม้ว่า Apple จะทำการอุดช่องโหว่นี้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่เพื่อความปลอดภัยและมั่นใจต่อการใช้งาน iCloud มากยิ่งขึ้น Maclolz ขอนำเสนอวิธีป้องกันการรั่วไหลของข้อมูลบน iCloud แบบง่ายๆ สำหรับผู้ใช้งาน iPhone , iPod Touch และ iPad


หลายคนอาจสงสัยว่าภาพหลุดเหล่านั้นมาได้อย่างไร มาจากปัญหาช่องโหว่ของแอพ Find My Phone โดยแฮกเกอร์ได้อาศัยช่องโหว่ iCloud API ซึ่งแฮกเกอร์ได้เขียนโปรแกรมดักยิงรหัสผ่านทางช่องโหว่นั้น จนได้รหัสผ่าน และสามารถเข้าไปถึงภาพบน iCloud ได้นั้นเอง

เปลี่ยนรหัสผ่าน Apple ID  / iCloud
 การตั้งรหัสผ่านนั้น ต้องตั้งให้ยากๆ เข้าไว้ ป้องกันไม่ให้แฮกเกอร์เดารหัสผ่านได้ง่ายๆ  โดยเข้าไปที่  My Apple ID เลือก “Manage your Apple ID” เลือก “”Password and Security” > “Change Password”  แล้วก็ใส่รหัสผ่านใหม่เข้าไป ควรตั้งยากๆ เข้าไปนะครับ

เพิ่มความปลอดภัยด้วย Two-step verification 
Apple ได้เปิดบริการ Two-step verification  หรือการยืนยันตัวตน 2 ขั้นตอนแล้วในหลายประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยด้วย ทำได้ง่ายๆ โดยไปที่ My Apple ID เลือก “Manage your Apple ID” เลือก “”Password and Security” เลือก Two-Step Verification แล้วทำตามขั้นตอน

ลบภาพออกจาก Photo Stream
หากลองสังเกตเวลาที่เราถ่ายรูปต่างๆ ในอัลบั้มภาพจะเห็นคำว่า My Photo Stream  หรือการกระจายภาพ ซึ่งภาพเหล่านี้จะสร้างสำเนาให้เราโดยอัตโนมัติ ให้เราทำการลบออกทั้งอัลบั้ม My Photo Stream และจะช่วยเพิ่มพื้นที่การใช้งานได้อีกด้วย


เพิ่มเติม
1.Photo Stream บน iPhone, iPad จะ upload ผ่านwifi เท่านั้นครับ
2.ถ้ากดลบภาพใน Photo Stream บน iPhone, iPad มีผลให้บน PC จะโดนลบไปด้วย
3.แต่ถ้าลบบน PC ใน iPhone จะยังอยู่
4.รูปจะถูกดึงมาอัตโนมัติเมื่อเปิด PC และเชื่อมต่ออินเตอร์เนท
5.Photo Stream บน iPhone, iPad จะ upload รูปที่เพิ่งถ่ายใหม่ หลังจากเปิดใช้งานเท่านั้น ภาพเก่าต้องไปย้ายกันเอง
6.สำหรับคนที่ถ่ายรูปเยอะเป็นพันๆรูปและกลัวเปลืองความจำมือถือ เพราะ PhotoStream แนะนำสำรองรูป Photo Stream ในคอมไปไว้ที่อื่นก่อน แล้วใช้ iPhone ลบภาพใน Photo Stream ทิ้งครับ
7.รูปภาพจะเก็บไว้บน  iCloud เป็นเวลา 30 วัน ก่อนที่จะถูกแทนที่ด้วยรูปถ่ายใหม่

ปิด Photo Sync ไปเลย
การปิด My Photo Stream  ถาวรเลยก็ดี โดยไปที่  Settings → iCloud

แล้วแตะปิดที่ My photo Stream ขณะถ่ายรูปจะได้ไม่ต้อง Sync ขึ้น iCloud โดยอัตโนมัติ
สำหรับวิธีการตั้งค่าเบื้องต้น และรายละเอียดอื่นๆ สามารถเข้าไปดูได้ที่ วิธีตั้งค่า iCloud จากเว็บไซต์ของ Apple เลยครับ

อัพเดต iOS และ APP ให้เป็นเวอร์ชั่นล่าสุดอยู่เสมอ
เวลาที่ Apple ปล่อย iOS เวอร์ชั่นใหม่ก็จะทำการอุดช่องโหว่ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับ iOS มากยิ่งขึ้น เพียงเท่านี้ Apple ID และ iCloud  ก็จะปลอดภัยมากขึ้นแล้ว

Sponsored Links

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.