Ads Top

เปรียบเทียบ A17 Pro vs Snapdragon 8 Gen 2


Advertising
Apple ได้เปิดตัว iPhone 15 Pro series และเปิดตัวชิปโปรเซสเซอร์มือถือที่เร็วที่สุดของตนในปัจจุบัน ซึ่งเรียกว่า A17 Pro โดยตัวชิปนี้ได้ถูกออกแบบใหม่เพื่อให้เข้ากันได้ดียิ่งขึ้นกับซีรี่ส์ Pro 

ชิป A17 Pro มาพร้อมกับหน่วยประมวลผลกราฟิก (GPU) ที่ถูกออกแบบใหม่ให้มีประสิทธิภาพที่ดีขึ้น หน่วยประมวลผล (CPU) ที่มีประสิทธิภาพ หน่วยประมวลผลด้านสังคม (Neural engine) ที่มีกำลังมาก และคุณสมบัติอื่น ๆ อีกมากมาย





แต่คำถามคือ A17 Pro มีประสิทธิภาพอย่างไรเมื่อเทียบกับชิป Qualcomm Snapdragon 8 Gen 2 ล่าสุด? เพื่อหาคำตอบ เราจะเปรียบเทียบ Apple A17 Pro และ Snapdragon 8 Gen 2 ดูความแตกต่างและความเหมือนกันระหว่างทั้งสองในบทความนี้ ขอเริ่มต้นด้วยความแตกต่างและความเหมือนกันของชิปทั้งสองกันครับ

A17 Pro vs Snapdragon 8 Gen 2

คุณสมบัติApple A17 ProSnapdragon 8 Gen 2
CPUOcta-core (รายละเอียดไม่ระบุ)Octa-core (4x Cortex-X2, 4x Cortex-A710)
GPUกราฟิก GPU ที่ออกแบบเองโดย Appleกราฟิก Adreno 730
Neural EngineAdvanced Neural Engineโปรเซสเซอร์ AI Qualcomm Hexagon 780
กระบวนการผลิตไม่ได้ระบุเทคโนโลยีกระบวนการผลิต 4 นาโนเมตร
ความสามารถในด้าน AIความสามารถในการเรียนรู้ของเครื่องแบบ AI ขั้นสูงความสามารถในการเรียนรู้ของเครื่องแบบ AI และการเรียนรู้เครื่องจักรขั้นสูง
โมเด็มโมเด็มของ Apple ภายใน (รายละเอียดไม่ระบุ)โมเด็ม Snapdragon X65 5G แบบรวม
รองรับเครือข่าย 5Gใช่ใช่ (รองรับเทคโนโลยี 5G ในทั้ง mmWave และ sub-6GHz)
ประสิทธิภาพคาดว่ามีประสิทธิภาพสูงมีประสิทธิภาพสูง
ประสิทธิภาพในการประหยัดพลังงานออกแบบเพื่อความประหยัดพลังงานออกแบบเพื่อประหยัดพลังงานด้วยคุณสมบัติการจัดการพลังงานขั้นสูง

ข้อมูลเหล่านี้เป็นข้อมูลสเปกของชิปโปรเซสเซอร์แต่ละรุ่น ความสามารถในการทำงานจริงอาจมีผลจากปัจจัยอื่น ๆ เช่น การจัดการความร้อน การปรับแต่งโดยผู้ผลิตอุปกรณ์ และซอฟต์แวร์ที่ใช้ร่วมกับชิป ทั้งสองชิปคาดว่าจะมีประสิทธิภาพสูง แต่ประสิทธิภาพที่ผู้ใช้สัมผัสอาจขึ้นอยู่กับอุปกรณ์ที่ใช้และการปรับแต่งของผู้ผลิตอุปกรณ์ รวมถึงซอฟต์แวร์ที่ใช้ร่วมกับมือถือนั้น ๆ ด้วย

โครงสร้าง CPU

การเปรียบเทียบระหว่าง A17 Pro จาก Apple และ Snapdragon 8 Gen 2 จาก Qualcomm ในเรื่องของ CPU 

Apple ได้เลือกใช้โครงสร้างหกคอร์ที่เป็นแบบดั้งเดิมของตน อย่างไรก็ดี สิ่งที่น่าสังเกตได้เป็นอย่างมากคือ A17 Pro คือชิปที่ถูกผลิตเป็นปริมาณมากครั้งแรกบนโหนด 3 นาโนเมตรของ TSMC - มากที่สุดคือในกระบวนการ N3B รุ่นแรกของ TSMC น่าจะทำให้มีสารสนเทศในชิปรวมถึง 19 พันล้านตัวต้านสนามไฟฟ้าบนชิปเดียวครับ



การเปลี่ยนไปใช้กระบวนการผลิตที่ขนาดเล็กลงและการเพิ่มจำนวนตัวต้านสนามไฟฟ้านี้อาจส่งผลให้มีการปรับปรุงที่สำคัญในประสิทธิภาพ ความประหยัดพลังงาน และความสามารถทั้งหมดของ CPU ใน A17 Pro เมื่อเปรียบเทียบกับรุ่นก่อนหน้า นี่เป็นการแสดงความตั้งใจของ Apple ในการเปิดรายละเอียดเทคโนโลยีรายวันเข้าให้มีประสิทธิภาพของชิปให้ดีขึ้นในด้านการผลิตชิปได้อย่างสิ้นเชิง


CPU ใน A17 Pro ประกอบด้วยคอร์สองตัวที่มีประสิทธิภาพสูง ซึ่งกล่าวว่ามีความเร็วการเคลื่อนที่ที่ระบุไว้ที่ 3.70 กิกะเฮิร์ตซ์ มันให้ประสิทธิภาพที่ดีขึ้นถึง 10% เมื่อเทียบกับคอร์เวอร์ที่ชื่อ Everest ในรุ่นก่อนหน้านี้ นอกจากนี้ Apple ยังเพิ่ม CPU ที่มีความพิเศษสี่คอร์ทที่มีประสิทธิภาพในการใช้พลังงาน ซึ่งได้รับการบอกว่าเป็นคอร์ที่มีประสิทธิภาพสูงที่สุดในโลกของมือถือตามบริษัท Apple นั้นมันให้ประสิทธิภาพต่อวัตต์มากถึง 3 เท่าเมื่อเทียบกับคอร์ที่อยู่ในโทรศัพท์มือถือคอร์ทอื่น ๆ ซึ่งเป็นอาจจะเชื่อถือได้ว่าอ้างอิงถึงคอร์ A510 อาจเป็นเช่นนั้น ดังนั้น ในเรื่องของทั้งประสิทธิภาพของ CPU และความประหยัดพลังงาน ได้รวมกันเป็นที่น่าพอใจของ Apple ใน A17 Pro ด้วยบทบาทที่สำคัญของโหนด 3 นาโนเมตรล่าสุดของ TSMC

เมื่อกล่าวถึง Snapdragon 8 Gen 2 ที่อายุประมาณหนึ่งปี นั้นถูกสร้างขึ้นบนโหนด 4 นาโนเมตรของ TSMC (กระบวนการ N4) และมีการออกแบบ CPU แบบแปดคอร์ มันมาพร้อมดีไซน์ CPU แบบ 1+(2+2)+3 โดยมีคอร์สำคัญหนึ่งคอร์ Cortex-X3 ที่มีความเร็ว 3.2 กิกะเฮิร์ตซ์ 2x คอร์ Cortex-A715 ที่มีความเร็ว 2.8 กิกะเฮิร์ตซ์ 2x คอร์ Cortex-A710 ที่มีความเร็ว 2.8 กิกะเฮิร์ตซ์ และ 3x คอร์ Cortex-A510 ที่มีความเร็ว 2.0 กิกะเฮิร์ตซ์


ข้อแตกต่างสำคัญคือ Snapdragon 8 Gen 2 อยู่บนโหนด 4 นาโนเมตร ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าในทางกลับกันเมื่อเทียบกับ A17 Pro ที่ใช้โหนด 3 นาโนเมตร การใช้โหนดที่ใหญ่ขึ้นอาจส่งผลให้มีขนาดที่ใหญ่กว่าและมีการใช้พลังงานมากขึ้น แต่มีคอร์ CPU ที่หลากหลายมากกว่า โดยมีคอร์สำคัญที่มีความเร็วสูง ที่ออกแบบมาเพื่อให้ความสามารถในการประมวลผลที่มากขึ้นในงานที่ต้องการความเร็วสูง และคอร์สำหรับงานที่ต้องการประหยัดพลังงานมากขึ้น นี่เป็นคุณสมบัติที่แตกต่างที่น่าสนใจในการเปรียบเทียบระหว่าง A17 Pro และ Snapdragon 8 Gen 2 ในด้าน CPU ของทั้งสองรุ่น

เห็นได้ว่าความเร็วสูงสุดของคอร์หลักบน Snapdragon 8 Gen 2 คือ 3.2 กิกะเฮิร์ตซ์ ซึ่งอยู่ต่ำกว่าความเร็วของ A17 Pro ที่ 3.70 กิกะเฮิร์ตซ์ ดูเหมือนว่า A17 Pro จะมีการนำหน้าที่สำคัญในงานที่ใช้เส้นตามโพรไซส์เดียว แม้ว่าเราจะพิจารณาข้อมูล CPU ที่รั่วไหลของชิป Snapdragon 8 Gen 3 ที่กำลังจะเปิดเผย ก็ยังดูเหมือนว่า Qualcomm จะไม่สามารถต่อสู้กับ Apple ในปีนี้ ชิป Snapdragon 8 Gen 3 ที่กำลังจะมาถึงเป็นออกแบบ CPU แบบ (1+3+2+2) และมีคอร์สำคัญคอร์เท็กซ์-X4 ที่มีความเร็วที่ยังคงต่ำกว่า 3.70 กิกะเฮิร์ตซ์


นี่คือคะแนน Geekbench 6 ของชิปทั้ง 3 รุ่น  

Single-core (Geekbench 6)Multi-core (Geekbench 6)
Apple A17 Pro (Leaked)32697666
Snapdragon 8 Gen 218674949
Snapdragon 8 Gen 3 22336661


เมื่อพูดถึงหน่วยประมวลผลกราฟิก (GPU) แล้ว สิ่งที่เป็นที่น่าตื่นเต้นในปีนี้คือ Qualcomm ได้เอาชนะ GPU 5 คอร์ของ Apple ด้วย Adreno 740 ในปีที่แล้วทั้งในเรื่องประสิทธิภาพและประสิทธิภาพการใช้พลังงาน ดังนั้นในปีนี้ Apple ได้ดีไซน์ GPU ระดับ Pro ใหม่บนสถาปัตยกรรมเซเดอร์เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพและประสิทธิภาพการใช้พลังงานที่ไม่เหมือนใคร Apple ได้เพิ่ม GPU ใน A17 Pro ใหม่นี้ให้มีทั้งหมด 6 คอร์ แทนที่จะมี 5 คอร์เหมือนกับรุ่นก่อนหน้า นี้ทำให้มีประสิทธิภาพที่เร็วขึ้นถึง 20% โดยเปรียบเทียบกับรุ่นก่อนหน้า


ความแตกต่างในประสิทธิภาพของ GPU ระหว่าง A15 Bionic และ A16 Bionic เพียง 5% เท่านั้น ดังนั้น กับ Apple A17 Pro การปรับปรุงที่เพิ่มขึ้นถึง 20% ในรายงานปีต่อปี (YoY) รู้สึกว่ามีความสำคัญ นอกจากนี้ Apple ยังเพิ่มการรองรับ Ray tracing ด้วยฮาร์ดแวร์ลงใน GPU ระดับ Pro บน A17 Pro

Apple กล่าวว่าการใช้งาน Ray tracing บน GPU ใหม่มีความเร็ว 4 เท่าของการแสดงผลกราฟิกที่ใช้ซอฟต์แวร์ที่มีอยู่ใน A16 Bionic นอกจากนี้ มีคุณสมบัติใหม่ที่เรียกว่า MetalFX Upscaling ที่ใช้ทั้ง GPU และ Neural Engine เพื่อให้การแสดงผลกราฟิกคุณภาพสูงโดยใช้พลังงานน้อยลง

สุดท้ายนี้ การเล่นเกมคุณภาพคอนโซล เช่น Resident Evil Village, Resident Evil 4, Death Stranding, Assassin's Creed Mirage และอื่น ๆ บน iPhone 15 Pro series ได้ สำหรับนักเล่นเกม การมี GPU ระดับ Pro ใหม่บน A17 Pro นี้จริงๆ ถือเป็นสิ่งที่น่าสนใจ ในขณะที่ GPU Adreno 740 รุ่นเก่าบน Snapdragon 8 Gen 2 ได้ทำงานที่ยอดเยี่ยมและรองรับคุณสมบัติเช่น HW-accelerated ray tracing 

Sponsored Links

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.