Ads Top

ไขปัญหาคาใจ! สินค้า Refurbished คืออะไร? ควรซื้อหรือไม่?


Advertising
Refurbished  คืออะไร? บนเว็บขายมือถือ ถ้าใครเคยสังเกตเห็น เช่น iphone 6s (Refurbished) ซึ่งราคาจะถูกกว่า ราคาปกติมาก หลายคนก็เลยอาจสงสัย ควรซื้อดีหรือไม่ แล้วถ้าโทรศัพท์เรามีปัญหา ศูนย์เปลี่ยนเครื่องให้เราจะได้เครื่องชนิดนี้หรือ???



หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า "Refurbished" หลายคนสงสัยว่ามันหมายถึงอะไร?
ทำไมสินค้าที่มีคำว่า Refurbished จึงได้ถูกกว่าสินค้าทั่วๆไปบางทีต่างกันมากเลยกับราคาจริง.....วันนี้เราจะมาไขปัญหาข้อนี้กันครับ

Refurbished คือ ของที่ไม่ได้ใหม่ถอดด้ามแต่ไปซ่อมหรือเคลมจนได้สภาพที่ใช้งานได้กลับมา ของเหล่านี้จะนำมาทำให้ดูใหม่ โดยการ ทำความสะอาด, ขัด เปลี่ยนอะไหล่ แก้ไข ซ่อม ทำสี เปลี่ยนอุปกรณ์ภายใน จนมีสภาพใช้งานได้เทียบเท่ากับสินค้าใหม่เลย หรือใกล้เคียงใหม่ที่สุด ซึ่งรวมถึงการ replace packaging ด้วย เช่นกล่องใส่มาบิดเบี้ยว บู้บี้ หรือกล่องถูกเปิดมาแล้ว ส่งมาถึงร้านก็ขายไม่ได้ก็ต้องส่งกลับโรงงานผลิต พอออกมาจากโรงงานอีกครั้งหนึ่งก็กลายเป็นของใหม่ในสภาพที่เรียกว่า refurbished  แต่ใครจะรู้ล่ะว่า Refurbished เครื่องไหนมันเสี่ยงมากหรือเสี่ยงน้อย ควรซื้อหรือไม่ เราจึงควรศึกษาข้อมูลในผลิตภัณฑ์แบรนด์นั้นๆให้ดีซะก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ
เครื่องประเภทนี้ คำๆนี้ จึงแล้วแต่นิยามของคนจะเรียก เพราะบางแบรนด์ใหญ่ๆจริงๆเขาก็ไม่ว่า refurblished เขาจะเรียกว่าเครื่องเคลม หรือ เครื่องให้เคลม ซึ่งจะเป็นเครื่องที่ถูกส่งไปแก้ หรือ เครื่องที่ทำมาสำรองไว้เพื่อเครื่องลูกค้าเสีย และ เคลมก็ได้ เครื่องที่ส่งเคลมมาให้เรา กับ refurbished จึงมีข้อแตกต่างกัน และ ไม่เหมือนกัน  แต่คนมักจะเรียกรวมกันจนติดปาก และ เข้าใจว่าเครื่องเคลม มันไม่ดี มันมีปัญหา มันไม่สมบูรณ์

เราจะเห็นเครื่องที่ refurbished ในหลายๆแบรนด์จริงไม่ใช่เครื่องที่ใช้เคลมเรา แต่เป็นเครื่องที่มาวาง ตามงาน ตามร้าน  ติดป้าย ลดราคา และติดป้ายว่า refurbished หรือ เครื่องค้างสต๊อก เครื่องไม่สมบูรณ์ ( แล้วแต่แบรนด์นั้นๆจะเรียกและติดป้ายประกาศ ) คนสามารถหาซื้อได้ เพราะจะมีราคาที่ถูกกว่าราคาจริง แต่อาจจะมี หรือ ไม่มีประกันก็ได้

เครื่องที่เราเห็นตามตลาด จึงไม่ได้มีแต่ชื่อ " refurbished " เท่านั้น แต่ยังมี

Demo แปลตรงๆ คือ เครื่องทดลองใช้ ที่จะวางให้เราทดลองเล่น ตามศูนย์ ตาม Shop ต่างๆนั่นเอง
EOL ชื่อเต็ม End of Life คือเครื่องใหม่ยังไม่แกะกล่องแต่ตกรุ่นไปแล้ว
DOA ชื่อเต็ม Death on Arrival คือเครื่องใหม่ที่แกะมาแล้วมีตำหนิหรือเสียแต่ได้รับการซ่อมแซมแล้วเรียบร้อย..

ดังนั้น ชื่อของเครื่องเคลมที่นำไปแก้ไขที่โรงงานและส่งกลับมาจริงๆ จึงเรียกว่า DOA ชื่อเต็ม Death on Arrival ไม่ใช่ refurbished

ซึ่งปกติแล้ว เครื่อง refurbished ไม่ใช่เครื่องที่มีตำหนิแล้วเอาออกมาขาย แต่เป็นเครื่องที่นำไปแก้ไข ปรับเปลี่ยน ให้เหมือนสภาพของมือหนึ่ง ที่เราดูไม่รู้ ( ถ้าศูนย์ไม่บอกเรา เอาตรงๆ ) 

ดังนันเครื่องที่เป็น ตัวโชว์ตามศูนย์ หรือ เครื่องมือสองตาม ตลาด จึงไม่ได้เรียกว่า เครื่อง refurbished แต่เรามักเรียก ปนกันมั่วไปหมด...

Sponsored Links

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.