Ads Top

เทคโนโลยี Wireless Charging สำหรับการนำมาใช้กับ iPhone และ iPad


Advertising
พักหลังนี้เทคโนโลยีหนึ่งที่เริ่มเป็นที่น่าสนใจอีกครั้งในวงการโทรศัพท์มือถือคือระบบชาร์จแบตแบบไร้สาย (Wireless Charger) ที่ถูกนำมาใช้ในมือถือ android หลายรุ่น แต่สำหรับ iPhone และ iPad นั่น ทาง Apple เพิ่งกำลังพัฒนา อาจจะเรียกว่าช้ากว่าชาวบ้าน และเมื่อปล่อยของออกมาจะกลายเป็นว่าล้ำกว่า วันนี้ก็มีข่าวมาว่า Apple กำลังซุ่มพัฒนา Wireless Charger ที่ก้าวล้ำไปอีกขั้น และเตรียมนำมาใช้กับ iPhone และ iPad รุ่นต่อไปอีกด้วย


ตามรายงานของ Bloomberg กล่าวว่า Apple ร่วมมือกับบริษัทพันธมิตรในประเทศสหรัฐอเมริกา และประเทศในแถบเอเชียเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีการชาร์จแบตเตอรี่แบบไร้สาย (Wireless Charging) ที่ไม่จำเป็นต้องวางไว้บนแท่นชาร์จเหมือนแบบที่ใช้กันในปัจจุบัน เพราะสมาร์ทโฟนระดับไฮเอนด์หลายแบรนด์ในปัจจุบันต่างรองรับฟีเจอร์ดังกล่าวเป็นส่วนใหญ่แล้ว แต่ก็ยังคงต้องใช้งานด้วยการวางสมาร์ทโฟนบนแท่นชาร์จเหมือนกันทุกรุ่น

โดยในปี 2010 Apple ได้จดสิทธิบัตรเทคโนโลยีการชาร์จแบตเตอรี่แบบไร้สายที่เรียกว่า  Near-Field Magnetic Resonance ด้วยการใช้ iMac ให้เป็น HUB สำหรับการชาร์จแบตเตอรี่อุปกรณ์อื่นๆ ซึ่งสามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้ในระยะห่างประมาณ 1 เมตรจากตัวปล่อยสัญญาณ อีกทั้ง Apple ยังจดสิทธิบัตรการผลิตตัวเครื่องด้วยวัสดุอย่าง อะลูมิเนียม เพื่อลดปัญหาด้านการปิดกั้นสัญญาณอีกด้วยเช่นกัน แต่การชาร์จในลักษณะนี้  การส่งผ่านคลื่นสัญญาณไร้สายที่มีระยะห่างระหว่าง ตัวส่ง-ตัวรับ มักจะทำให้สัญญาณอ่อนลง จึงอาจหมายความว่าการชาร์จแบตเตอรี่ด้วยวิธีนี้จะต้องใช้เวลาในการชาร์จมากขึ้นด้วย ยังไง Apple ก็คือ Apple ครับ ถึงพัฒนาช้ากว่าชาวบ้าน แต่เมื่อปล่อยของเมื่อไหร่ ก็มักได้รับความสนใจมากกว่าเขา ยังไงก็ต้องรอให้พัฒนาภายในปีนี้ หวังว่าจะได้ยลโฉลเทคโนโลยีใหม่ๆ เช่นกัน

ที่มา : Bloomberg


Sponsored Links

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.